"Nuôi Dạy Trẻ: Làm Sao Để Không Phát Điên?" - x1
65.000 ₫ - 55.000 ₫

-16%

Nuôi Dạy Trẻ: Làm Sao Để Không Phát Điên?

Tác giả: Wakamatsu Aki
Nhà phát hành: Thái Hà
Tình trạng: THÔNG BÁO VỚI TÔI KHI CÓ HÀNG
Đơn giá: 65.000 ₫ 55.000 ₫
Số lượng:
    - Hoặc -  

Nuôi Dạy Trẻ: Làm Sao Để Không Phát Điên?

Vào một ngày nghỉ, bạn dẫn theo hai đứa con đã đến một đồng cỏ. Đó là một cánh đồng rộng bao la, xanh ngát.Trên bầu trời có những đám mây trắng trôi lững lờ, gió hiu hiu thổi…Chao ôi !Thật tuyệt vời và dễ chịu phải không nào? Trong bầu không khí như thế, chắc những căng thẳng, buồn bực của chúng ta đều sẽ bị cuốn trôi theo những làn gió kia.
 
Đang nằm thả hồn theo những đám mây và cơn gió, bỗng nhiên bạn nghe đứa con lớn chạy lại và nói với đứa em “Nhìn kìa! Có cái gì kìa!”. “Ừ. Đúng vậy. Đó là cái quái gì thế nhỉ? ”, người em hỏi lại. Tò mò với “sinh vật lạ” lần đầu tiên nhìn thấy, người em đã chạy vọt lên phía trước đuổi theo và không ngừng nói “Có con gì lạ lắm nè! Có con gì lạ lắm nè! Lại đây xem nè!” và sau đó người con lớn và bạn cũng bị cuốn theo sự tò mò đó nên cuối cùng vì đã chạy đến chỗ đó để xem. Thì ra đó là một con cừu con có bộ lông trắng tinh và mượt như nhung. Khi đó, bạn đã nói với hai người con mình là “Nào, cho nó ăn cỏ đi các con !”. “Để con, để con!”, một trong hai đứa nhanh nhẹn lên tiếng và đưa tay xung phong làm việc đó. “Con sợ lắm”, đứa còn lại lên tiếng và đứng thụt lùi lại núp sau lưng bạn. Tình huống đặt ra cần giải quyết ở đây là bạn sẽ phải làm gì với hai đứa bé?
 
a.     Để cho đứa bé “xung phong” làm theo ý nó và xem tình hình của đứa “nhát”
b.     Vì muốn đứa bé “nhát” cũng làm nên sẽ tìm cách động viên mạnh mẽ.
c.     Nói nhẹ nhàng rằng “nào, các con sờ thử xem nè, lông nó rất mượt!”…
 
Trong ba giải pháp này thì chắc chắn đa số sẽ chọn giải pháp đầu tiên phải không? Chắc hẳn là chúng ta sẽ nhẹ nhàng nói với đứa con “dũng cảm” là “Được rồi, Con cứ làm thử xem!” và nói với đứa con “nhát” bằng những câu như đại loại như là “Đừng sợ! Con hãy lại gần xem đi, nó hiền lắm!”, “Chúng ta cùng cho nó ăn nhé”… để khuyến khích trẻ. Làm như thế, nghĩa là chúng ta đã thực hành phương pháp “điều chỉnh cho phù hợp tùy đối tượng” trong quá trình nuôi dạy trẻ. Nếu có thể rèn luyện để thực hiện kỹ năng này trở nên nhuần nhuyễn một cách tự nhiên thì đó là điều rất tuyệt vời.  Bạn có nghĩ điều như thế là chuyện cần thiết trong quá trình nuôi dạy trẻ hay không?. Cũng nhiều người cho rằng “Dễ thôi mà, có gì khó đâu!”, nhưng tôi nghĩ rằng “dễ mà không dễ”, không phải ai cũng có thể làm được. Do vậy cần có những kỹ năng đặc biệt, mang tính đặc thù dành cho việc giáo dục trẻ. Nếu các vị phụ huynh không trang bị cho mình kiến thức nhấn định để hiểu tâm lí và hành vi của trẻ thì tôi nghĩ rằng khó có thể nuôi dạy trẻ đạt hiệu quả như mong muốn. Giả sử như trong tình huống ở trên, nếu không hiểu rõ tâm lí của trẻ, chúng ta chọn giải pháp b và nói “mạnh bạo” để khuyến khích trẻ “con hãy làm cho ba (mẹ) xem thử nào!” thì sẽ không có hiệu quả. Tôi tin rằng nói như thế không giúp cho trẻ hết sợ, hết nhát và cũng khó làm cho trẻ có thể tự tin chìa tay cầm cỏ cho con cừu nhỏ ăn.
 
Tóm lại, hãy ghi nhớ rằng: Nếu đối với tất cả trẻ đều có một khuôn mẫu hành động, cư xử như nhau thì sẽ không thể giải quyết được vấn đề. Sự ứng xử “cứng nhắc” của chúng ta sẽ làm cho trẻ cũng cảm thấy khốn khổ và cũng làm cho chúng ta căng thẳng, bực bội với những cư xử mà của trẻ mà chúng ta không hài lòng.
 
 Sự không hài lòng, bực bội phần lớn chắc chắn là do suy nghĩ “ Điều đó đương nhiên rồi, vì không hợp, không như ý mình mà”. Nếu bình tâm suy nghĩ lại, tôi tin rằng ai cũng nhận ra được điều này.Thực tế cho thấy điều này là do nhiều người đã bị ảnh hưởng từ trào lưu về cái tôi cá nhân nên đem cái “chuẩn” mình nghĩ ra để cư xử, hành động, ngay cả trong việc nuôi dạy trẻ cũng vậy. Có khi nào bạn tự đặt câu hỏi rằng sự hướng dẫn những người lớn xung quanh trẻ như giáo viên ở trường, giảng viên những khóa học, huấn luyện viên…liệu có phù hợp với con mình hay không? Hoặc bạn có thực sự hiểu tính cách của con mình hay không ? Tôi không “vơ đũa cả nắm” ám chỉ tất cả mọi người đều chưa thật sự để ý đến “sự phù hợp” theo tính cách trong việc giáo dục con cái mà chỉ muốn lưu ý kỹ các bậc phụ huynh về vấn đề này. Như tình huống “cho cừu ăn cỏ” ở trên, tuy cũng có người chọn giải pháp mềm mỏng, khuyến khích nhẹ nhàng “đừng sợ! Con nhìn nè! Mẹ (bố) sẽ cho nó ăn, sau đó con hãy làm thử nhé!”.Tuy nhiên, tình hình vẫn không khá hơn vì đứa trẻ càng cảm thấy sợ “Không!Con sợ lắm!”. Tâm lí sợ này là vì trẻ đã nhìn rõ từng chút từng chút một cả quá trình đưa tay đút cỏ vào mồm của con cừu và nó sợ vì nghĩ “cừu sẽ cắn tay”.Trong tình huống như thế, nếu không hiểu tâm lí này của trẻ thì chúng ta sẽ dễ cảm thấy bực bội vì “đã nói mà trẻ không nghe”. Thậm chí có người sẽ nổi giận và hét lớn “Có gì đâu mà sợ cơ chứ” khi đứa bé cứ nói mãi một câu “con sợ con sợ lắm!”. Nếu hiểu tính cách trẻ dựa vào sự phân loại trẻ sẽ giúp chúng ta giải quyết được sự bực bội này và sẽ dễ dàng tìm ra cách ứng xử phù hợp.
 
Tóm lại, hãy ghi nhớ rằng: Nếu tìm ra cách đối ứng phù hợp với từng loại trẻ thì mọi vấn đề sẽ có thể giải quyết một cách dễ dàng, trẻ cảm thấy thoải mái và bản thân chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ, nhẹ nhàng.


Thông Tin Chi Tiết

Tác giả  ,  
Dịch giả Hồ Phương
Nhà phát hành Thái Hà
Kích thước 13 x 19 cm
Trọng lượng vận chuyển 220 g
Số trang 244 

Gửi nhận xét của bạn

Tiêu đề của nhận xét:


Viết nhận xét của bạn vào bên dưới: Lưu ý: không hỗ trợ HTML

Đánh giá của bạn về sách này: Xấu           Tốt

Nhập mã kiểm tra vào bên dưới:



Facebook ()

CÔNG TY TNHH BigDreams
Địa chỉ văn phòng: 958/20 Âu Cơ, P.14, Q.Tân Bình, TPHCM
Giấy Phép ĐKKD số: 0313132117 - Ngày cấp: 09/02/2015, được sửa đổi lần thứ 1: ngày 09/06/2015.
Cơ quan cấp: Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM.

  © 2014 - Bản quyền của BigDream.vn

Website cùng hệ thống với: